Tre có phải là gỗ không? Phân biệt tre và các loại gỗ

Tre và gỗ bản đồ gỗ 3d

Tuy nhiên, tre là một nguồn gỗ, nó không phải là một loại cây. Tre là loại cây cỏ mọc um tùm với những đặc điểm riêng biệt. Ở nhiều nước, tre là một nguồn gỗ được sử dụng để làm nhà, hàng rào và xây dựng chung. Tre cũng rất hữu ích trong việc làm đồ nội thất và nhiều kiểu dáng khác nhau.

Vậy tre có phải là gỗ không? Chúng ta hãy tìm hiểu thêm về tre, đặc biệt là nhiều phẩm chất tuyệt vời của nó và một số loại tre mà bạn có thể muốn sử dụng cho các dự án tiếp theo của mình.

Tre là gì?

notWebP bản đồ gỗ 3d

Nguồn hình ảnh

Tre là tên gọi của một nhóm thực vật có hoa đa dạng thuộc phân họ Bambusoideae thuộc họ cỏ Poaceae. Đúng vậy, tre không phải là cây mà là cỏ.

Các loại tre lớn nhất là tre khổng lồ trong khi những loại tre nhỏ hơn và ít nổi bật nhất vẫn còn tồn tại. Không ai biết từ “tre” bắt nguồn từ đâu nhưng các chuyên gia nói rằng nó là một phần của tiếng Hà Lan hoặc tiếng Bồ Đào Nha và có nguồn gốc từ Kannada hoặc Malay.

Cách tre phát triển và phẩm chất của nó khiến nó trở thành một loại cây độc đáo. Tre có các vùng liên phương thức được tìm thấy dọc theo thân của nó. Chúng rỗng với các bó mạch được tìm thấy ở mặt cắt ngang của mỗi thân cây được tìm thấy trên thân cây có dạng hình trụ. Không có sự phát triển gỗ thứ cấp và do đó thân cây và cọ phát triển theo cách tăng trưởng dạng cột.

Tre lớn nhanh vì hệ thống thân rễ phụ thuộc vào chúng. Có rất nhiều loài tre và một số có thể phát triển đến chiều cao 91 cm chỉ trong 24 giờ. Đây là mức tăng trưởng khoảng 40 mm một giờ! Tre có thể phát triển nhanh chóng và chịu được những thay đổi của môi trường. Những phẩm chất này đã làm cho tre trở thành cây tốt nhất để kiểm soát việc trồng rừng, biến đổi khí hậu và các vấn đề hấp thụ carbon.

Tre là một loại cây đa dụng và có những đóng góp đáng kinh ngạc cho nền kinh tế ở các nước Nam Á, Đông Á và Đông Nam Á. Tre thường được sử dụng để xây dựng nhà cửa và các công trình kiến ​​trúc khác nhau. Tre có vẻ ngoài đáng yêu và là nguồn cảm hứng trong các dự án nghệ thuật và tranh vẽ.

Tre có nhiều phẩm chất ấn tượng khiến nó trở thành một trong những vật liệu xây dựng tốt nhất. Nó là một tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng cao và do đó, là một vật liệu tốt để xây dựng tất cả các loại kết cấu. Tre có tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng gần như tương tự như gỗ và cứng như gỗ cứng hoặc gỗ mềm.

Tre mọc ở đâu?

Tre mọc ở dâu bản đồ gỗ 3d

Tre có nguồn gốc từ các nước có khí hậu nhiệt đới ẩm và ấm. Các loài tre khác nhau mọc ở nhiều vùng khí hậu đa dạng từ nhiệt đới nóng đến vùng núi lạnh với rừng mây.

Tre mọc ở Châu Á – Thái Bình Dương được tìm thấy chủ yếu ở Đông Á từ Sakhalin đến bắc Úc, Ấn Độ và dãy Himalaya. Tre cũng được tìm thấy trong các quần thể nhỏ ở châu Phi cận Sahara, Senegal, Madagascar và Mozambique. Loại gỗ này cũng được tìm thấy ở miền nam Argentina, miền trung Chile, Ecuador, Trung Mỹ và Mexico. Không có loài tre nào ở Canada và Châu Âu. Ở Việt Nam mình thì tre cũng mọc quá trời quá đất luôn nhưng không phải là dạng tre trúc. Các loại tre ở Việt Nam mọc theo kiểu bụi rậm, thân cứng và hơi cong.

Nhiều người thích trồng tre làm cây vườn. Trồng tre thương mại đang được thực hiện ở đông-trung Phi, Rwanda và Hoa Kỳ.

Ở một số khu vực, tre đã trở thành một loài xâm lấn. Tổ chức mây tre quốc tế đã phát hiện ra rằng tre đã trở thành loài xâm lấn phát triển qua thân rễ hơn là mọc thành cụm. Các loài Phyllostachys là loài xâm lấn và bất hợp pháp để phát triển ở nhiều khu vực ở Hoa Kỳ.

Đặc điểm nổi bật của Tre là gì?

tre quá trời quá dất bản đồ gỗ 3d

Tre có nhiều loài thuộc họ Poaceae hay họ cỏ. Tre được trồng làm gỗ từ các chi Phyllostachys và Bambusa.

Tre có một mô hình phát triển độc đáo vì nó phát triển hết chiều rộng và không thuôn hoặc phát triển theo chiều ngang. Ở nhiều loài, tre có thể cao tới ba mét mỗi ngày và trong một năm, nó sẽ đạt đến chiều cao tối đa.

Sau năm đầu tiên, thân cây sẽ cứng lại. Sức mạnh của tre tiếp tục phát triển trong hai đến bốn năm tới. Cây tre trưởng thành khoảng hai đến ba năm. Tại thời điểm này, nấm mốc có thể tấn công thân cây và đến phần bên trong của cây. Tre cuối cùng sẽ mục nát và chết.

Nhiều người thích các khía cạnh thẩm mỹ của tre. Nó độc đáo, đơn giản và mang phong cách châu Á. Tre cũng rất mạnh, tuy nhiên, rất khó để định lượng sức mạnh của nó vì có nhiều loài và đa dạng. Không có thử nghiệm tiêu chuẩn nào về độ bền của tre.

Có thể điểm yếu chính của tre là độ cứng và độ bền không đồng đều trên thân cây. Một số bộ phận mềm trong khi một số bộ phận cứng. Có nhiều cách để xử lý tre và do đó, rất khó để đảm bảo độ bền và độ bền của sản phẩm tre.

  • Phân bố: hầu hết tre có nguồn gốc từ Nam Á
  • Kích thước cây: tre lớn có thể cao từ 50 đến 100 feet và rộng từ 3 đến 6 mét
  • Trọng lượng khô trung bình: 31 pound trên mỗi feet khối
  • Trọng lượng riêng: .38, .64, .50, .85
  • Độ cứng Janka: 1,410 pound-feet
  • Màu sắc và hình thức: Tre có màu từ vàng nhạt đến trắng. Màu sắc đồng nhất trên toàn bộ gỗ. Hầu hết tất cả các cây tre sống nếu để đứng hoặc phát triển quá lâu sẽ bị thối rữa do nấm tấn công. Sự phân hủy này sẽ làm gỗ chuyển sang màu nâu hoặc đen. Các mảng thối rữa sẽ hiện diện trên khắp đồ gỗ.
  • Hạt và kết cấu: Tre là một loài cây một lá mầm thuộc họ cỏ. Nó không có tâm gỗ, dát gỗ, hoặc vòng sinh trưởng. Gỗ có kết cấu đồng đều và mật độ trung bình đến mịn. Khi được chế biến thành gỗ, tre sẽ có nhiều sợi khác nhau ở mỗi nút của thân cây.

Hạt cuối của tre cũng giống như cọ là một loại cây một lá mầm khác. Tre có thể được phân biệt với cọ và các loại gỗ khác thông qua thân rỗng, không có tia hoặc lỗ chân lông và gỗ có màu nhạt.

  • Khả năng chống mục nát: Tre được sử dụng để xây dựng các cấu trúc bên ngoài sẽ bị mục nát và xuống cấp chỉ trong một vài năm. Tre có vòng đời rất ngắn. Nó sẽ nhanh chóng đạt được độ chín hoàn toàn chỉ trong vài năm và sau đó bị nấm mốc tấn công. Khi điều này xảy ra, tre sẽ bị gãy và thối rữa. Ngoài ra, tre có vẻ ngoài chắc chắn nhưng rất dễ bị côn trùng tấn công bao gồm mối, mọt biển và bọ gậy.
  • Khả năng làm việc: Tre không khó làm việc. Tùy thuộc vào loài tre, một số có thể cần được chăm sóc khi cắt trong khi những loại khác thì dễ chặt. Các chuyên gia sử dụng các phương pháp thực tế để ngăn chặn tre bị chẻ trong quá trình cắt. Một số dán băng dính trên đường cắt để tránh bị tách.

Tre rất giàu silica và hầu hết các trầm tích silica được tìm thấy ở phần ngoài cùng của thân cây. Đây là lý do tại sao nên cẩn thận hơn khi chế biến nó. Máy cắt tốt nhất cho tre là máy cắt có đầu bằng cacbua.

Chà nhám bề mặt hiệu quả hơn so với bào dày bằng máy cắt thép. Tre chấp nhận keo và hoàn thiện tốt.

Tre cũng được sử dụng để làm vật quay nhưng việc cẩn thận lại rất quan trọng vì các dụng cụ của bạn sẽ dễ bị xỉn màu và có thể xảy ra hiện tượng rách phần cuối. Bạn có thể chà nhám hạt cuối và hạt mặt một cách dễ dàng để đạt được tổng thể mịn màng.

  • Sự hiện diện của mùi: Tre có mùi đất đặc trưng cho các loài của nó khi nó được làm việc.
  • Độc tính: Một số người đã báo cáo rằng bị kích ứng da khi làm việc với tre. Không rõ nguyên liệu tre có gây ra kích ứng hay không hay nấm gây thối rữa đã gây ra kích ứng.
  • Tính sẵn có: Khi mua tre, bạn sẽ thấy rằng tre có nhiều dạng. Bạn có thể mua tre làm phôi rỗng, từ các loài tre lớn. Nó cũng có sẵn trong ván sàn và tấm dán. Bạn cũng có thể mua tre như gỗ veneer bọc giấy.

Giá tre thấp và được coi là “gỗ của người nghèo”. Bạn có thể mua tre tại địa phương và giá cả có thể rất phải chăng.

  • Công dụng phổ biến: Tre rất hữu ích trong nhiều ngành công nghiệp. Nó có thể được xử lý để làm ván mỏng, giấy, sợi và các mặt hàng trang trí. Tre cũng được sử dụng làm giàn giáo, vật liệu xây dựng, ván sàn, thang và nhạc cụ. 

Có những loại tre nào?

ngcb2 bản đồ gỗ 3d

Nguồn hình ảnh

Tre là một loài thực vật hữu ích nhưng nó cũng có thể xâm hại. Nếu bạn muốn trồng tre trong vườn của mình, hãy chắc chắn xem xét các loại sau đây.

Các loại tre theo sự phát triển

Tre Clumping

Tre khóm là loại tre mọc thành từng khóm lớn. Đây là những đám cỏ còn sót lại trên khu vực bạn đã đặt chúng. Đây là loại tre phổ biến nhất được trồng trong sân vườn và cảnh quan.

Với khóm tre, bạn không cần lo lắng về việc tre sẽ xâm hại các cây trồng khác trong vườn của bạn. Cây tre này sẽ chỉ ngày càng cao lên.

Chạy tre

Như tên cho thấy, tre chạy sẽ chạy và lan rộng cho dù nó được trồng ở đâu. Loại tre này nhân giống thông qua các dây chạy ngầm hoặc thân rễ. Những thân rễ này sẽ gửi măng mới đến khắp vườn của bạn và thậm chí sang sân nhà hàng xóm của bạn.

Thân rễ tre có thể di chuyển hơn 100 feet và sau đó nảy mầm. Vì vậy, bạn không bao giờ được sử dụng tre đang chạy trong vườn của bạn.

Một số người làm vườn chứa tre đang chạy để ngăn nó lan rộng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các tấm kim loại, rào chắn rễ hoặc bê tông. Những vật liệu này phải được chôn cách mặt đất ít nhất 2 feet và kéo dài thêm 4 inch so với mặt đất. Rễ tre rất nông và những kích thước này sẽ ngăn không cho người chạy lan rộng. Một cách khác để kiểm soát tre chạy là trồng trong thùng lớn. Điều này sẽ ngăn thân rễ của nó thoát ra ngoài và lây lan.

Các loại tre theo môi trường

Tre là loại cỏ thường xanh và có thể chịu được nhiệt độ môi trường khác nhau. Bạn phải tìm hiểu về các giống tre khác nhau tùy theo nhiệt độ để đảm bảo bạn đang trồng đúng loài trong sân sau của mình.

Tre lạnh

Đây là các giống tre chịu lạnh

Rãnh vàng – Phyllostachys aureosulcata

Tre Golden Groove là loại tre to lớn, mọc nhanh và thường xanh. Nó có những cây gậy thẳng đứng, màu nâu, cao gần 5 mét. Những chiếc gậy này có hình ngoằn ngoèo ở gốc và có các sọc màu hồng và kem. Các lá chủ yếu là màu xanh lục, thuôn nhọn, và dài tới 17cm. Một tên khác của Golden Groove là Yellow Groove Bamboo

Golden Groove được coi là một loài xâm lấn. Chúng có thể phát triển lên đến ba feet một ngày và do đó, phải được chứa trong một chậu lớn. Loài tre này có nguồn gốc từ Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang. Nó phát triển ở những khu vực có nhiệt độ mùa đông trung bình trên -15 độ C.

Tre đen – Phyllostachys nigra

Trúc đen hay trúc tía là một loài cây có nguồn gốc từ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Nó cũng được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Loài tre này có thể cao tới 82 feet và có thể tạo thành những đám tre rất mảnh mai có thể trở thành màu đen sau ba mùa. Các lá có hình lưỡi mác và dài khoảng 2 đến 5 inch.

Có rất nhiều giống hoặc dạng tre đen được trồng và chúng đã giành được Giải thưởng Công bằng của Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia. Tre đen thường được sử dụng làm gỗ, nhạc cụ gió và thực phẩm.

Kuma Bamboo – Sasa veitchii

Tre Kuma là loại tre lùn có lá màu xanh đậm, phát triển hai màu trắng và xanh lục vào mùa thu. Đây là một cảnh để xem khi ở trong các đám vì chúng có thể dễ dàng bao phủ một khu vườn rừng rộng lớn. Tre Kuma có thể cao từ 2 đến 3 feet nhưng có thể cao tới 5 feet trong bóng râm.

Tre Kuma có nguồn gốc từ Đông Nam Á và mọc ở những vùng rừng sâu và ẩm ướt. Những cây này có thể lan rộng đến chân mỗi năm vì vậy tốt nhất bạn nên hạn chế sự phát triển bằng cách dùng hàng rào sâu. Loại cây này dễ bị sên và ốc cũng như thối rữa.

Đây là những giống tre chịu lạnh

Núi Trung Quốc – Borinda boliana

Tre núi Trung Quốc là một loài mọc ở các khu vực cao hơn của dãy núi Andes, Himalaya, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Mỹ. Giống tre Trung Quốc là loại cây đầu tiên được thu hái ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Loại cây này có thân màu xanh nhạt và đạt chiều cao rất lớn.

Tre ô – Fargesia murielae

Tre ô là loài tre được trồng từ lâu đời. Đây là một loại tre thanh lịch, mọc thành cụm và thường xanh, có khung cao và mảnh mai. Loại cây này có những chiếc gậy màu xanh lá cây màu vàng sáng uốn cong khi tán lá trở nên quá dày.

Cây trúc ô ngắn và hẹp trong khi lá có màu xanh dọc theo bề mặt. Đây là loại tre lớn nhanh và chịu lạnh rất tốt. Thân cây đung đưa ngay cả trong những cơn gió nhẹ nhưng không bị gãy ngay cả khi có tuyết.

Cây trúc ô dễ trồng, không xâm hại. Đây là loại tre tốt nhất nếu bạn muốn có một hàng rào cao hoặc màn chắn sân sau.

Tre ấm

Dưới đây là các giống trúc khóm ấm

Nữ thần Trung Quốc – ghép kênh Bambusa

Cây tre Nữ thần Trung Quốc có thân rắn và lá nhỏ. Điều này là tốt nhất để làm cảnh và làm hàng rào ở sân sau. Đây là loại tre lùn có lá trông giống như cây dương xỉ. Thân cây bị vàng khi phơi nắng. Đây là một loại cây vườn yêu thích cũng được trồng trong chậu hoặc đất.

Cây tre Nữ thần Trung Quốc có thể cao tới 3 mét và rộng 10 mm. Nó có thể chịu được nhiệt độ lên đến -12 độ C và nó có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tre hàng rào

Tre hàng rào là thuật ngữ được sử dụng cho các loài tre khác nhau được sử dụng làm hàng rào. Một trong những loại phổ biến nhất là Tre hàng rào Nhật Bản. Đây là một loại tre ghép lại có thể đạt chiều cao 3 mét. Giống tre này có vẻ ngoài duyên dáng nên là lựa chọn tốt nhất để làm cây cảnh hoặc trang trí trong khu vườn Nhật Bản.

Tre Hàng rào Nhật Bản có kích thước nhỏ gọn nên là loại tre tốt nhất cho việc bảo vệ hàng rào dày đặc. Bạn có thể tạo không gian riêng tư trong khu vườn nhỏ hoặc lớn với loại cây này làm bình phong. Một công dụng khác của tre hàng rào Nhật Bản là cản tiếng ồn. Đây là một trong những giống cây dễ trồng nhất, miễn là môi trường có nhiều độ ẩm và không chịu nhiệt độ lạnh kéo dài.

Fernleaf – Bambusa multiplex

Fernleaf là một loại Tre ghép. Đây là một loài tre phổ biến được sử dụng cho sân trước và bên cạnh, hiên và che trong nhà. Nó mọc với những chiếc gậy nhỏ duyên dáng ở gốc với những tán lá dài và mảnh trông giống như những cây dương xỉ.

Fernleaf Nhỏ gọn và kết thành từng đám với rất ít bảo dưỡng. Điều này có thể phát triển mạnh trong bất kỳ điều kiện nào miễn là nó không bị nhiệt độ khắc nghiệt. Khi hoàn toàn trưởng thành, Fernleaf Bamboo chỉ cao từ 6 đến 10 mét và rộng từ 4 đến 6 feet.

Silverstripe – ghép kênh Bambusa

Tre Silverstripe hay Silver Stripe là loại tre lớn nhất trong họ trúc nhiệt đới. Nó cao, chịu được lạnh và mọc thành từng chùm nên bạn sẽ không phải lo lắng về việc nó lây lan trong vườn nhà. Nó cũng có thể được trồng trong nhà nhưng đảm bảo cung cấp ít nhất 6 giờ ánh sáng mặt trời.

Silver Stripe rất đẹp với những đường sọc dọc theo vỏ cây. Các lá có thể hoàn toàn trắng hoặc xanh lục hoặc kết hợp giữa trắng và xanh lục. Thời gian mùa hè chuyển màu của lá thành màu xanh lá cây.

Hầu hết tất cả các giống tre ghép đều có thể dùng làm hàng rào sàng lọc. Nó là một giống tre mọc thành cụm và do đó, nó sẽ lây lan rất ít. Bạn sẽ nhận thấy sự phát triển hình chữ V với Silver Stripe và do đó, nó tạo nên một màn hình tre tuyệt vời.

Đây là các giống tre chạy ấm

Lề đỏ – Phyllostachys rubomarginata

Tre Red Margin cao 60 feet khi trưởng thành và có thể phát triển ở nhiệt độ -5 độ C. Tên gọi này xuất phát từ các viền nhỏ màu đỏ được tìm thấy trên các chồi ăn được của tre. Cây mía có màu ô liu với các sọc hơi đỏ. Các đường viền của bẹ mía có lề màu đỏ.

Loại tre này rất tốt để tạo ra một màn hình riêng tư. Nó phát triển rất dày đặc và có thể tạo ra rất nhiều cây gậy gần nhau. Bạn có thể trồng tre này ngay cả trong bóng râm sâu. Nó có thể thích nghi với đất giàu độ ẩm và thoát nước thấp. Đây là một giống cây cứng cáp vì nó có thể chịu được gió khô, nhiệt độ lạnh, phun muối và các môi trường khắc nghiệt khác.

Những chiếc gậy Red Margin được sử dụng trong nhiều dự án thủ công và nghệ thuật. Gỗ cứng là gỗ tốt và có thể được sử dụng để làm các đồ án chế biến gỗ khác nhau, đồ trang trí, v.v.

Golden Golden – Phyllostachys aurea

Tre Vàng còn được gọi là tre cột cá và thuộc loại trúc chạy. Nó có nguồn gốc từ Chiết Giang và Phúc Kiến, Trung Quốc. Đây là một loại tre cảnh thường được trồng trong các khu vườn ở Hoa Kỳ và Úc. Nó là một loài xâm lấn và rất khó đánh bại. Nó có thể thích nghi với môi trường lạnh và đã được trao Giải thưởng Công viên Vườn của Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia Anh vì vẻ đẹp của nó.

Tre vàng có thể cao tới 26 feet và rộng 13 feet. Điều này có thể trở nên xâm lấn nếu nó được trồng trong các khu vườn và khu vực trồng trọt rất ấm và ẩm. Nó là một loài tre bị cấm ở New York, Hoa Kỳ. Cây trúc cột cá được dùng chủ yếu làm hàng rào che chắn, sàng lọc và làm nhạc cụ hơi.

Gỗ Nhật Bản khổng lồ – Phyllostachys bambusoides

Gỗ Nhật Bản khổng lồ là loài tre ôn đới lớn nhất. Nó rất cao, thân thẳng đứng với cành dài, lá rũ xuống và thân dày. Phần thân mềm mịn và có độ bóng tự nhiên. Gỗ Nhật Khổng Lồ rất dễ trồng và vì nó chạy bằng tre nên bạn cần theo dõi sự phát triển của nó thật tốt.

Gỗ Nhật khổng lồ cần ánh nắng đầy đủ nhưng nó cũng có thể phát triển trong bóng râm một phần. Nó cần đất màu mỡ, ẩm và giàu mùn. Là loài tre rất khỏe nhưng dễ bị sên, ốc. Mặc dù loài tre này được biết đến trên toàn thế giới, nhưng nó được trồng đầu tiên ở Trung Quốc.

Từ cuối cùng

Tre không phải là gỗ và cũng không phải là cây. Đó là cỏ mọc um tùm với nhiều chủng loại. Tre được sử dụng trong nhiều dự án chế biến gỗ, đồ nội thất và cả trong xây dựng. Bạn cũng có thể sử dụng tre để trang trí và lát sàn. Tre mạnh mẽ và linh hoạt nhưng nó không phải là vật liệu mạnh nhất.

Gỗ tre có thể mất sức bền và bắt đầu mục nát. Khi cây không được sử dụng, nấm mốc gây thối rữa nghiêm trọng có thể tấn công cây khiến cây bị đổ và chết. Vì vậy, xây dựng bất cứ thứ gì từ tre không phải là giải pháp lâu dài.

From: https://woodworkshub.com/ dịch bởi bandogo.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *