10 đường hầm dài nhất thế giới là những đâu?

Bản Dồ Gỗ 3D bản đồ gỗ 3d

Đường hầm nhân tạo là một trong những kỳ công kỹ thuật ấn tượng nhất do con người thực hiện. Đối mặt với những trở ngại tự nhiên như đèo núi hoặc các vùng nước lớn, các đường hầm đã nâng cao hoàn toàn khả năng vận chuyển người và hàng hóa của chúng ta trên khắp thế giới.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét 20 đường hầm dài nhất trên thế giới. Chúng ta sẽ thấy một số đã được dọn sạch qua hàng dặm đá rắn, sâu dưới các đèo núi, và một số khác vượt sâu dưới đáy biển qua các vùng nước lớn.

Các đường hầm dài nhất trong bài đăng này đã được chia thành hai loại: những đường hầm được xây dựng cho đường bộ và những đường hầm tạo thành các bộ phận của đường sắt.

Trong khi các đường hầm đường sắt / ô tô dài nhất thế giới rất ấn tượng, các đường hầm dài hơn đang được xây dựng liên tục và thậm chí hiện đang được xây dựng. Ví dụ, kể từ năm 1980, đường hầm dài nhất thế giới đã 5 lần thay đổi.

Đường hầm dài nhất

1. Đường hầm Lærdal

Đường hầm Lærdal, Na Uy. Đường trên đường hầm được chiếu sáng ở vùng núi Na Uy. Hầm đường bộ dài nhất thế giới.
Hầm đường bộ dài nhất thế giới: Đường hầm Lærdal ở Na Uy

Đường hầm Lærdal ở Na Uy là đường hầm đường bộ dài nhất thế giới. Sau 5 năm xây dựng, nó được hoàn thành vào năm 2000 và dài 24,51 km. Đường hầm kết nối các thành phố tự trị Lærdal và Aurland và tránh phải đi phà hoặc vượt núi khó khăn trong mùa đông.

Mặc dù không có lối thoát hiểm trong Đường hầm Lærdal, nhưng nó được trang bị nhiều biện pháp phòng ngừa an toàn như điện thoại khẩn cấp, bình cứu hỏa, hệ thống dây điện cho điện thoại di động, hốc khẩn cấp và khu vực quay đầu xe.

2. Đường hầm Jinpingshan

Đường hầm Jinpingshan là đường hầm giao thông sâu nhất của Trung Quốc. Việc xây dựng đường hầm được hoàn thành vào năm 2007, và nó nằm ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nó được sử dụng để tiếp cận các nhà máy thủy điện ở vùng núi Cận Bình.

3. Đường hầm Gotthard

Đường hầm cao tốc trên đèo San Gotthard, St. Gotthard trong vách núi đá.
Đường hầm Gotthard

Đường hầm Gotthard ở Thụy Sĩ chạy bên dưới đèo Gotthard xuyên qua dãy Alps. Khi hoàn thành xây dựng đường hầm vào năm 1980, nó là đường hầm dài nhất thế giới với chiều dài 16,9 km, nhưng hiện nay nó là đường hầm dài thứ năm.

Đường hầm này là một phần của xa lộ A2, chạy theo hướng Bắc-Nam qua dãy Alps, và nó bao gồm một ống hai chiều duy nhất với hai làn xe. Đây là một trong ba đường hầm nối Cao nguyên Thụy Sĩ với miền nam Thụy Sĩ.

4. Đường hầm Arlberg

Đường hầm Arlberg đi qua Tây Nam nước Áo như một phần của Đường cao tốc S16 Arlberg. Khi hoàn thành vào năm 1978, nó đã vượt qua đường hầm Mont Blanc giữa Pháp và Ý để trở thành đường hầm đường bộ dài nhất thế giới. Nó đã giữ kỷ lục này trong hai năm trước khi bị thay thế bởi việc xây dựng Đường hầm Gotthard vào năm 1980.

Đường hầm được thiết kế để chứa 1.800 xe mỗi giờ và dài gần 14 km. Nó vẫn là hầm đường bộ dài nhất ở Áo.

5. Đường hầm Mount Erlang

Lối vào của đường hầm núi Erlang ở Trung Quốc.
Đường hầm Mount Erlang

Đã có hai đường hầm được mở bên dưới Núi Erlang, đường hầm gần đây nhất được xây dựng hoàn chỉnh vào năm 2018 và dài 13,43 km, trở thành đường hầm đường bộ dài thứ 11 trên thế giới.

Đường hầm Mount Erlang trước đó đã được mở vào năm 1999 và được xây dựng để cải thiện thời gian đi lại và thay thế một đoạn nguy hiểm của đường cao tốc.

Đường hầm Núi Erlang mới, được gọi là đường hầm cực dài Erlangshan, là một phần của Đường cao tốc Yakang ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc và kết nối với Cầu Xingkang ở đầu phía tây của nó.

6. Đường hầm Yamate

Lối vào của đường hầm Yokohama Yamate vào ban đêm.
Đường hầm Yokohama Yamate

Đường hầm Yamate ở Nhật Bản là hầm đường bộ dài thứ hai trên thế giới và dài nhất ở Nhật Bản. Việc xây dựng đường hầm bắt đầu vào năm 1992, nhưng toàn bộ đường hầm đã không được mở cửa cho đến năm 2015. Nó dài 18,2 km và nằm dưới bề mặt 30 mét.

Đường hầm là một phần của Đường cao tốc Shuto, mang Tuyến đường vòng trung tâm phục vụ khu vực trung tâm của Khu vực Đại Tokyo. Một số tính năng an toàn của đường hầm bao gồm lối thoát hiểm, điện thoại khẩn cấp, camera và các thiết bị an toàn cứu hỏa như bình chữa cháy, bình phun bọt và hệ thống báo động.

Xem thêm: Bản đồ gỗ dán tường

7. Đường hầm Zhongnanshan

Đây là hầm đường bộ dài nhất ở Trung Quốc, nằm ở tỉnh Thiểm Tây của nước này và dài 18,04 km. Đây là hầm đường bộ dài thứ ba trên thế giới.

Chạy dưới núi Zhongnan, đường hầm nối hai quận Changan và Zhashui, được hoàn thành vào năm 2007 và chi phí xây dựng khoảng 410 triệu USD.

8. Đường hầm Ryfylke

Đường hầm Ryfylke ở Na Uy là đường hầm đường bộ dưới biển dài nhất và sâu nhất thế giới. Nó kết nối các quận Stavanger và Ryfylke qua Quốc lộ 13 của Na Uy dưới một phần của vịnh hẹp Bokna khổng lồ. Đường hầm được xây dựng với một ống hai làn xe mỗi chiều và có thể chứa 10.000 xe mỗi ngày.

Trong khi đây hiện là kỷ lục thế giới, Na Uy đang có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng một đường hầm đường bộ dưới biển sâu hơn và dài hơn vào năm 2031. Đường hầm mới này được gọi là Rogaland Fixed Link và sẽ dài 27 km.

9. Đường hầm Mount Ovit

Đường hầm đường bộ dài thứ bảy trên thế giới, Đường hầm Mount Ovit được khai trương vào năm 2018 và dài 14,346 km. Nó được xây dựng để đi qua đèo Ovit ở đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ và nối các thị trấn İkizdere và İspir.

10.Xishan Tunnel

Đường hầm Tây Sơn là một đường hầm đường ống đôi chạy dài 13,654 km ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Đây là hầm đường bộ dài thứ hai của đất nước và được hoàn thành vào năm 2012.

11. Đường hầm Hongtiguan

Đường hầm ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc này dài 13.122 km và được xây dựng để vượt qua Đường hầm Cổ Hongtiguan rất nguy hiểm. Việc xây dựng được hoàn thành vào năm 2013 và nó là một phần của đường cao tốc S76 Shanxi Changzhi-Pingshun.

Đường hầm dài nhất

1. Đường hầm Gotthard Base

Đường hầm xuyên qua dãy núi Alps của Thụy Sĩ này là đường hầm đường sắt dài nhất thế giới và là đường hầm giao thông sâu nhất của nó. Nó chạy 57,09 km và bao gồm hai ống, tổng cộng 151,84 km đường hầm xuyên qua dãy Alps. Đường hầm là một phần của Liên kết Đường sắt Mới qua dãy Alps (NRLA), là một dự án tạo ra việc đi lại nhanh hơn theo hướng Bắc-Nam qua dãy Alps.

2. Đường hầm Seikan

Một chuyến tàu đi qua đường hầm Seikan.
Hokkaidō Shinkansen (tàu cao tốc của Nhật Bản) đi qua đường hầm Seikan.

Đường hầm Seikan ở Nhật Bản là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới tính theo chiều dài tổng thể. Nó chạy 100 mét dưới đáy biển eo biển Tsugaru và dài 53,85 km. Đây là đường hầm đường sắt dài nhất thế giới cho đến khi bị Đường hầm Gotthard vượt qua vào năm 2016 và là đường hầm vận tải sâu nhất dưới mực nước biển cho đến khi Đường hầm Ryfylke khai trương vào năm 2019.

3. Đường hầm kênh

Bản đồ của Eurotunnel (Đường hầm kênh)
 Bản đồ của Eurotunnel (Đường hầm kênh)

Đường hầm Channel chạy từ Folkestone, Anh đến Coquelles, Pháp dưới eo biển Manche. Nó là liên kết cố định duy nhất giữa Vương quốc Anh và lục địa Châu Âu. Đường hầm được hoàn thành vào năm 1994, dài 50,45 km và tiêu tốn 9 tỷ bảng Anh để xây dựng.

Đường hầm này, đôi khi còn được gọi là “Đường hầm”, là đường hầm đường sắt dài thứ ba trên thế giới và có phần dưới biển dài nhất so với bất kỳ đường hầm giao thông vận tải nào. Hầm vận chuyển tàu khách, tàu hàng, tàu đưa đón các phương tiện giao thông đường bộ.

4. Đường hầm Yulhyeon

Với chiều dài 50,3 km, đường hầm Yulhyeon ở Hàn Quốc hiện là đường hầm đường sắt dài thứ 4 thế giới. Nó được hoàn thành vào cuối năm 2016 và kết nối ga Suseo ở đông nam Seoul với đường sắt cao tốc Gyeongbu. Đường hầm được thiết kế cho tốc độ tối đa 300 km / h.

5. Đường hầm hồ Songshan

Đường hầm hồ Songhan là đường hầm đường sắt dài nhất ở Trung Quốc. Nó chạy dài 35,391 km qua tỉnh Đông Quan của nước này và được hoàn thành vào năm 2016.

6. Đường hầm căn cứ Lötschberg

Bản đồ hiển thị tuyến đường của Đường hầm Căn cứ Lötschberg qua dãy Bernese Alps ở Thụy Sĩ.

Đi qua dãy Bernese Alps ở Thụy Sĩ, Đường hầm Căn cứ Lötschberg (LBT) dài 34,57 km. Việc xây dựng đường hầm này bắt đầu vào năm 1999 và những chuyến tàu đầu tiên chạy trên đường sắt vào năm 2007.

Đường hầm này được xây dựng như một phần của NRLA để dễ dàng vận chuyển đường sắt qua dãy Alps và kết nối Frutigen, Berne và Raron, Valais. Tàu hàng thông thường có thể di chuyển với tốc độ 100 km / h qua đường hầm, và tàu khách nghiêng có thể di chuyển với tốc độ lên đến 250 km / h.

7. Đường hầm Guanjiao mới

Đường hầm Guanjiao Mới là một phần của Đường sắt Thanh Hải – Tây Tạng và chạy qua núi Guanjiao ở tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Việc xây dựng đường hầm bắt đầu vào năm 2004, và nó được chính thức khai trương vào tháng 4 năm 2014.

Với chiều dài 32,645 km, đây là đường hầm đường sắt ngầm dài nhất ở Trung Quốc cho đến năm 2016, khi nó bị thay thế bởi Đường hầm Hồ Tùng Sơn.

8. Đường hầm Guadarrama

Đường hầm Guadarrama là đường hầm lớn nhất ở Tây Ban Nha, dài 28,407 km. Nó băng qua dãy núi Sierra de Guadarrama ở miền trung Tây Ban Nha.

Đường hầm bao gồm hai ống song song, mỗi ống dài hơn 28 km, và chúng chủ yếu được sử dụng cho tàu khách cao tốc AVE. Các chuyến tàu sử dụng đường hầm này di chuyển với tốc độ lên đến 350 km / h, và đường hầm này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại từ thủ đô của đất nước đến khu vực phía bắc và tây bắc của đất nước.

9. Đường hầm Tây Tần Lĩnh

Đường hầm Tây Qingling nằm ở phần trung tâm của Đường sắt Trùng Khánh – Lan Châu băng qua Dãy núi Tần. Nó thuộc tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc không giáp biển và dài 28,236 km. Việc xây dựng đường hầm bắt đầu từ năm 2008, đến cuối năm 2016 mới chính thức thông xe.

10. Đường hầm Taihang

Đường hầm Tây Qingling, một đường hầm đường cao tốc xuyên qua dãy núi taihang.
Đường hầm Tây Qingling

Đường hầm ống đơn, đường đôi này là đường hầm đường sắt trên núi dài thứ ba ở miền bắc Trung Quốc. Nó dài 27,839 km và cho phép tuyến đường sắt cao tốc Shijiazhuang – Taiyuan băng qua dãy núi Taihang.

Đường hầm chính thức mở cửa vào năm 2007 và có nhiệm vụ cải thiện đáng kể kết nối giữa hai thủ phủ của tỉnh: Thạch Gia Trang ở Hà Bắc và Thái Nguyên ở Sơn Tây. Thời gian di chuyển giữa hai thành phố này đã giảm xuống còn một giờ từ sáu giờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *